KM กรมวิทยาศาสตร์บริการ

รายงานการประชุม

คณะทำงานการจัดการความรู้ ทช.

 ครั้งที่ ๓/๒๕๖๐

วันที่ ๑๐ มีนาคม ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๕.๐๐ น.

ณ ห้องประชุม ๕๐๑ ชั้น ๕ อาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เฉพาะทาง (SAL)

 

ผู้เข้าร่วมประชุม

๑. นางวรรณา ต.แสงจันทร์                            ๕. นางสาวธนวรรณ โรจน์ปิติกุล             

๒. นางสาวฤทัยรัตน์ แก้วดี                             ๖. นางสาวสุนีย์พร โพธิ์แก้ว

๓. นายศิวนันท์  ศรีสุริยวงษ์                          ๗. นางสาวปัทมาพร จิตปรีดา

๔. นางสาวไพรัตน์  ศรีชัยนาท                        ๘. นางสาวจุติภา บุญวิเศษ

เริมประชุมเวลา ๑๓.๐๐ น.

ระเบียบวาระที่ ๑  การรวบรวมองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการแลกเปลี่ยนเรียนรู้คือการบรรยายเรื่องพื้นฐานการตลาดเบื้องต้น และความรู้พื้นฐานเรื่องตลาดออนไลน์ โดยชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs)

                       จากการประชุมร่วมกันได้มีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และได้ข้อสรุปหลักๆที่บุคลากร ทช. ควรทราบเกี่ยวข้องกับพื้นฐานการตลาด และความรู้พื้นฐานเรื่องตลาดออนไลน์ ดังนี้

ความรู้พื้นฐานการตลาด

                       การตลาด ยุค 1.0   เป็นยุคการตลาดที่เน้นตัวสินค้าเป็นสิ่งสำคัญ  ลดต้นทุน  ผลิตสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด ใช้หลัก 4P   products/price /place/promotion 

                        การตลาด ยุค 2.0   เน้นการตลาดที่ลูกค้าคือพระเจ้า เน้นผู้บริโภคเป็นสำคัญและ เริ่มมีระบบสาระสนเทศมากขึ้น ตอบโจทย์ผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด โดยใช้หลัก 4C

                                      - มีบริการหลังการขาย

                                      - มีวิธีการอย่างไรให้ผู้บริโภคสะดวกขึ้น

                                      - สื่อสารกับผู้บริโภคว่ามีโปรโมชั่นอย่างไร

                        การตลาด ยุค 3.0  ให้ความสำคัญกับ Brand รวมไปถึงการเปิดกว้างให้ผู้บริโภคมีส่วนในการออกความคิดเห็นของสินค้าหรือบริการมากยิ่งขึ้น มีความเป็นสังคมมากขึ้น รูปแบบการดำเนินชีวิตแบบออนไลน์

                        การตลาด ยุค 4.0การตลาดยุคระบบดิจิตอล ผู้บริโภคมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก เป็นยุคของ Social Media Marketing เนื่องจากมีการพัฒนาเทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ทำให้ลูกค้ามีการติดต่อแลกเปลี่ยนความรู้ซึ่งกันและกัน ตลอดจนการค้นหาข้อมูล ซื้อ ขาย สินค้าและบริการที่ไร้พรหมแดน

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์(e-commerce)             

ข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์ (e-commerce) คือ

                       1. ใช้ต้นทุนน้อยกว่าเปิดร้านจริง           

                       2. กลุ่มลูกค้ามีจำนวนมาก                 

                       3. เปิดร้านค้าได้ทุกเวลา

                       4. เพิ่มช่องทางในการขายสินค้า

                       5. ใช้เวลาไม่มากทำเป็นอาชีพเสริมได้

                       ประเภทของร้านค้าออนไลน์ แบ่งเป็น 2ประเภท คือ ร้านค้าขายสินค้าแบบสั่งซื้อ หรือที่เรียกกันว่า    Pre Order และขายของออนไลน์แบบมีสินค้าสำหรับส่งทันที โดยสิ่งที่ควรมีก่อนเปิดร้านออนไลน์ คือ

-          ชื่อร้าน จำง่าย แปลก ไม่ซ้ำใคร

-          สินค้าที่ชอบ สินค้าที่เรารู้จัก เป็นที่นิยมของลูกค้า

-          เงินทุน ค่าสินค้าที่จะส่งมาชายหรือจะลงแค่ภาพ ค่าโฆษณา

-          ช่องทางการชำระเงิน และวิธีการจัดส่งสินค้า ส่งทางไปรษณีย์หรือส่งด้วยตัวเอง

-          ช่องทางต่างๆในการขายของออนไลน์ มีทั้ง facebook line Instagram เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ เช่น  Lnwshop, weloveshopping, Talad.com อื่นๆ

จากนั้นได้มีการแชร์ความรู้และความคิดเห็นกันภายในที่ประชุมเพื่อจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในวันอังคารที่ ๒๒ มีนาคม และ ๕ เมษายน ๒๕๖๐ ตามลำดับ

มติที่ประชุม รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๒ อื่นๆ

                         ไม่มี

มติที่ประชุม รับทราบ

เลิกประชุมเวลา ๑๕.๐๐ น.

                                                                                       นางสาวไพรัตน์ ศรีชัยนาท ผู้จดรายงานการประชุม                                                                                            นางวรรณา ต.แสงจันทร์    ผู้ตรวจรายงานการประชุม

......................................................