พัฒนาการของการจัดการความรู้ของ วศ.
ความเป็นมา
พระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. ๒๕๔๖ มาตรา ๑๑ กำหนดให้ภาคส่วนราชการมีหน้าที่พัฒนาความรู้ในส่วนราชการ เพื่อให้มีลักษณะเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ...”
เพื่อให้เป็นไปตามพระราชกฤษฎีกาฯ ดังกล่าว วศ. จึงได้จัดให้มี “การจัดการความรู้” (Knowledge Management - KM) ในองค์กร ตั้งแต่ปี ๒๕๔๗ ถึงปัจจุบัน กำหนดตัวชี้วัด วศ. ตามคำรับรองการปฏิบ้ติราชการ โดยจัดทำแผนการจัดการความรู้ประจำปี ประจำปี ตั้งแต่ปี ๒๕๔๘ – ๒๕๕๔ รายละเอียดดังนี้
ปีงบประมาณ |
ตัวชี้วัด |
รายการ |
---|---|---|
๒๕๕๔ |
ตัวชี้วัดที่ ๑๒ มิติที่ ๔ ด้านการพัฒนาองค์กร |
ระดับความสำเร็จของพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) |
๒๕๕๓ |
ตัวชี้วัดที่ ๑๕ มิติที่ ๔ ด้านการพัฒนาองค์กร |
ระดับความสำเร็จของพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) |
๒๕๕๒ |
ตัวชี้วัดที่ ๑๔ มิติที่ ๔ ด้านการพัฒนาองค์กร |
ระดับความสำเร็จของพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ (PMQA) |
๒๕๕๐-๒๕๕๑ |
ตัวชี้วัดที่ ๑๒ มิติที่ ๔ ด้านการพัฒนาองค์กร |
ระดับความสำเร็จของแผนการจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ |
๒๕๔๙ |
ตัวชี้วัดที่ ๑๓ มิติที่ ๔ ด้านการพัฒนาองค์กร |
ระดับความสำเร็จของแผนการจัดการความรู้เพื่อสนับสนุนประเด็นยุทธศาสตร์ |
๒๕๔๘ |
ตัวชี้วัดที่ ๒๑ มิติที่ ๔ ด้านการบริหารความรู้ในองค์กร |
ร้อยละความสำเร็จของการดำเนินงานตามแผนปฎิบัติการในการพัฒนาระบบบริหารความรู้ในองค์กร |
ปี ๒๕๕๕ – ๒๕๕๖ KM ไม่ได้กำหนดเป็นตัวชี้วัดหลัก เป็นเพียงส่วนหนึ่งของของตัวชี้วัดที่ ๑๐ มิติภายใน ด้านการพัฒนาองค์กร การพัฒนาปรับปรุงวัฒนธรรมองค์กร
เป้าหมาย KM ของ ก.พ.ร.
เพื่อรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในหน่วยงานซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบเพื่อให้ทุกคนในองค์กร ให้สามารถเข้าถึงความรู้และพัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้หน่วยงาน มีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด
วัตถุประสงค์ / KM วศ.
-
เพื่อพัฒนาบุคลากร วศ. ให้มีวัฒนธรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ใฝ่รู้ สะสมความรู้ สามารถนำความรู้ที่ได้รับมาปฏิบัติ เพื่อให้เกิดแนวทางการปฏิบัติงานที่ดีที่สุด (Best practice)
- พัฒนาความรู้ความสามารถ ปรับเปลี่ยนทัศนคติของบุคลากร วศ. ให้เป็นบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ สามารถประมวลผลความรู้ในด้านต่างๆ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติราชการได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว เหมาะสมกับสถานการณ์
โครงสร้างการบริหารงาน KMวศ.
-
อวศ. เป็นที่ปรึกษาด้านการจัดการความรู้ วศ. / ประธานคณะกรรมการ KM วศ.
-
รอง อวศ.ที่ได้รับมอบหมาย เป็น ผู้บริหารด้านการจัดการความรู้ วศ. (Chief Knowledge Officer :CKO) / ประธานคณะอนุกรรมการ KM วศ.
-
คณะกรรมการ KM วศ. ประกอบด้วย อวศ. ผอ.สำนัก/โครงการ ผชช. เป็นคณะกรรมการ ทีมเลขาฯ
-
คณะอนุกรรรมการ KMวศ. ประกอบด้วย CKO ผู้แทนจากทุกสำนัก/โครงการ เป็นอนุกรรมการ
-
คณะทำงานระดับสำนัก/โครงการ ประกอบด้วย ผอ. และบุคลากรที่ได้รับมอบหมายของหน่วยงาน
การดำเนินงาน KM วศ.
ลำดับที่ |
ขั้นตอนการดำเนินงาน |
---|---|
๑ |
ประกาศนโยบาย KM ประจำปี โดยปี ๒๕๔๙ - ๒๕๕๖ |
๒ |
อวศ. แต่งตั้ง ทีม KM ประกอบด้วย CKO คณะกรรมการ คณะ อนุกรรมการ KM วศ. ผอ.สำนัก/โครงการแต่งตั้งคณะทำงาน KM ของหน่วยงาน |
๓ |
ระยะเริ่มต้นปี ๒๕๔๘-๒๕๔๙ทีม KM โดยวิเคราะห์องค์กร สิ่งที่ต้องดำเนินการ/สิ่งที่ต้องเปลี่ยนแปลง ตามแบบฟอร์ม ๑๑ แบบ ของ กพร. จัดทำข้อเสนอการเปลี่ยนแปลง (Gap Analysis) ส่ง กพร. |
๔ |
ระยะที่ ๒ ปี ๒๕๔๙-๒๕๕๔ ทีม KM จัดทำแผนผลักดัน KM (แผนดำเนินกิจกรรม)และ ทีม KM แผนการจัดการความรู้ วศ. ประจำปี (KM Action Plan)โดยคัดเลือกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติราชการตามประเด็นยุทธศาสตร์ วศ. มาจัดทำแผนฯ ตามแบบและวิธีการที่ กพร. กำหนด |
๕ |
ทีม KM วศ. กำหนดกิจกรรม KM และการวัดผลตามตัวชี้วัด (KPI) ประกอบด้วย กิจกรรม ๗ ขั้นตอน ๑. การบ่งชี้ความรู้ ๒. การสร้าง/แสวงหา และพัฒนาความรู้ ๓. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ ๔. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ ๕. การเข้าถึงความรู้ ๖. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ๗. การเรียนรู้ |
๖ |
จัดทำกระบวนการบริหารการเปลี่ยนแปลงองค์กร (CMP) ปรับเปลี่ยนวัฒนธรรมการทำงาน ของ วศ. |
๗ |
สื่อสาร KM แก่บุคลากรภายในทั่วทั้งองค์กรให้ทราบและถือปฏิบัติ |
๘ |
จัดกิจกรรม KM DAY ประจำปี ตั้งแต่ ๒๕๔๙- ๒๕๕๖ (ตัวอย่างรายงานกิจกรรม KM DAY ปี ๒๕๕๖) |
๙ |
จัดให้มีกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (CoPs)แลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างผู้ปฏิบัติงาน ผ่านกิจกรรม CoPs การสอนงาน (Coaching) กิจกรรมความสุข กับ Scienceนำเสนอผลงานประจำปีในงาน KM DAY |
๑๐ |
บันทึก จัดเก็บองค์ความรู้ ของบุคลากร วศ. ในระบบอินทราเน็ต เว็บไซต์องค์การเรียนรู้ของ วศ. (siweb.dss.go.th/lo และ siweb.dss.go.th/km) |
๑๑ |
จัดทำรายงานและประเมินผลการดำเนินงาน โดย ฝ่ายเลขาฯ แต่ละคณะ |
ตั้งแต่ปี ๒๕๕๕ – ปัจจุบันKM ไม่ได้กำหนดเป็นตัวชี้วัดหลักของ วศ. จึงได้ดำเนินกิจกรรมตามแผนฯ KM วศ. และแผนฯ KM สำนัก/โครงการ เน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และไม่ได้จัดทำรายงาน เสนอ กพร.
รายชื่อผู้บริหารด้าน KM วศ. ตั้งแต่ เริ่มต้น – ปัจจุบัน
ปีงบประมาณ |
อวศ. |
ผู้บริหารด้านการจัดการความรู้ วศ. (Chief Knowledge Officer, CKO) |
---|---|---|
๒๕๕๘ |
ดร.สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ |
ดร.ณัชนพงศ์ วริรวงศ์บุรี |
๒๕๕๗ (เม.ย. ๕๗ –ก.ย.๕๗) |
นางสาวเสาวนี มุสิแดง |
ดร.ณัชนพงศ์ วริรวงศ์บุรี |
๒๕๕๗ (ต.ค.๕๗ -มี.ค.๕๗) |
นางสาวเสาวนี มุสิแดง |
ว่าที่ร้อยตรีสรรค์ จิตรใคร่ครวญ |
๒๕๕๖ |
นางสาวเสาวนี มุสิแดง |
ว่าที่ร้อยตรีสรรค์ จิตรใคร่ครวญ |
๒๕๕๕ |
ดร. สุทธิเวช ต.แสงจันทร์ |
นางสาวจันทร์เพ็ญ ใจธีรภาพกุล |
๒๕๕๔ |
นายเกษม พิฤทธิ์บูรณะ |
นางสาวจันทร์เพ็ญ ใจธีรภาพกุล |
๒๕๕๔ |
นายเกษม พิฤทธิ์บูรณะ |
นายพายับ นามประเสริฐ |
๒๕๕๓ |
นายปฐม แหยมเกตุ |
นายเกษม พิฤทธิ์บูรณะ |
๒๕๕๒ |
นายปฐม แหยมเกตุ |
นายปรีชา ธรรมนิยม |
๒๕๕๑ |
นายชัยวุฒิ เลาวเลิศ |
นางสุจินต์ ศรีคงศรี |
๒๕๕๐ |
นายชัยวุฒิ เลาวเลิศ |
นางรุ่งอรุณ วัฒนวงศ์ |
๒๕๔๙ |
ดร.สุจินดา โชติพานิช |
นางสุจินต์ ศรีคงศรี |
๒๕๔๘ |
ดร.สุจินดา โชติพานิช |
นางอัจฉรา พุ่มฉัตร |
นโยบายด้านการจัดการความรู้ ของ กรมวิทยาศาสตร์บริการ ปี ๒๕๔๙ – ๒๕๕๘
ปีงบประมาณ |
นโยบาย KM วศ. |
๒๕๕๘ |
ร่วมพลังสร้างสรรค์องค์ความรู้ มุ่งสู่ความเชี่ยวชาญ พัฒนาองค์การอย่างยั่งยืน |
๒๕๕๗ |
พลังความรู้ วศ. สู่การพัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน |
๒๕๕๖ |
สร้างวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ สู่การพัฒนาองค์กรอย่างต่อเนื่อง |
๒๕๕๕ |
สร้างความตระหนักในการจัดการองค์ความรู้ให้เกิดเป็นวัฒนธรรมองค์กร เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อการพัฒนาความสามารถของบุคลากร มุ่งสู่ความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง และตอบสนองความต้องการของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย โดยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และบูรณาการอย่างต่อเนื่อง |
๒๕๕๔ |
พัฒนาบุคลากรของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ให้มีความเชี่ยวชาญ รอบรู้ คู่คุณธรรม มีทักษะด้านภาษาอังกฤษ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสื่อสารกันอย่างเป็นระบบ มีการถ่ายทอดความรู้สู่สังคม |
๒๕๕๒ ๒๕๕๓ |
พัฒนาบุคลากรของกรมวิทยาศาสตร์บริการ ให้มีความรอบรู้คู่คุณธรรม มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คิดอย่างเป็นระบบ และถ่ายทอดความรู้สู่สังคม |
๒๕๕๑ |
พัฒนาบุคลากรของกรมวิทยาศาสตร์บริการให้เป็นผู้ใฝ่รู้ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คิดอย่างเป็นระบบ พัฒนากระบวนงาน และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง |
๒๕๕๐ |
พัฒนาบุคลากรของกรมวิทยาศาสตร์บริการให้เป็นผู้ใฝ่รู้ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ คิดอย่างเป็นระบบ พัฒนากระบวนงาน และเทคโนโลยีสารสนเทศ ภายใต้หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อให้เกิดวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง
|
๒๕๔๙ |
เพื่อให้กรมวิทยาศาสตร์บริการเป็น “องค์การแห่งการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง”ครอบคลุมทั่วทั้งองค์กร คือ การบริหารจัดการคนให้เป็นผู้มีความรู้ มีการคิดอย่างเป็นระบบ มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้เพื่อพัฒนาคน พัฒนากระบวนงาน พัฒนาองค์กร ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือ โดยมีการจัดการความรู้ดังนี้ ๑. พัฒนาบุคลากรของกรมวิทยาศาสตร์บริการให้เป็นบุคคลเรียนรู้ มีทักษะความสามารถเฉพาะทาง และสามารถยกระดับความรู้ที่เกิดขึ้นให้เป็น “คลังความรู้” ๒. สร้างวัฒนธรรมในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ โดยตั้งกลุ่มชุมชนนักปฏิบัติ (COP : Community of Practice) ในแต่ละภารกิจเพื่อให้เกิดการถ่ายทอดความรู้ในแต่ละวิชาชีพ ๓. สร้างเครื่องมือในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน http://siweb.dss.go.th/lo เพื่อสนับสนุนให้มีการจัดการความรู้แก่บุคลากรในทุกหน่วยงานย่อย ให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อการปฏิบัติงาน และเป็นการสร้างนวัตกรรมในองค์กร |
รายชื่อ CoPs วศ. ปี 2557 จำนวน ๑๖ กลุ่ม
ทะเบียนกลุ่ม |
CoPs |
หน่วยงาน |
วศ.บร. ๐๑ |
มุ่งเน้นพัฒนาห้องปฏิบัติการ |
สำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ |
วศ.ทช. ๐๑ |
พลังแห่งความสำเร็จ |
สำนักเทคโนโลยีชุมชน |
วศ.ทช. ๐๒ |
fusion food ชุมชนคนวิจัย |
สำนักเทคโนโลยีชุมชน |
วศ.ทช. ๐๓ |
เซรามิก...เอาอยู่และควบคุมได้ |
สำนักเทคโนโลยีชุมชน |
วศ.ทช ๐๔ |
Best Idea & Design |
สำนักเทคโนโลยีชุมชน |
วศ.คม. ๐๑ |
เคมีสร้างสรรค์ |
โครงการเคมี |
วศ.บท. ๐๑ |
ALL FOR ONE-ONE FOR ALL |
ศูนย์บริหารจัดการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ |
วศ.ฟว. ๐๑ |
สื่อสารทันสมัย สายใย ฟว. |
โครงการฟิสิกส์และวิศวกรรม |
วศ.พศ. ๐๑ |
พัฒนาการปฏิบัติงานด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ |
สำนักพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ |
วศ.พศ. ๐๒ |
Smart Trainer |
สำนักพัฒนาศักยภาพนักวิทยาศาสตร์ห้องปฏิบัติการ |
วศ.สท. ๐๑ |
พัฒนาทรัพยากรสารสนเทศ |
สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
วศ.สท. ๐๒ |
บริการสารสนเทศ |
สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
วศ.สท. ๐๓ |
เทคโนโลยีสารสนเทศ |
สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
วศ.สท. ๐๔ |
บริหารจัดการงานสนับสนุน |
สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
วศ.สล. ๐๑ |
บูรณาการภารกิจสนับสนุน |
สำนักงานเลขานุการกรม |
วศ.วช.๐๑ |
ISO/IEC 17025 |
โครงการวิทยาศาสตร์ชีวภาพ |
รายชื่อองค์ความรู้ที่สนับสนุนการปฏิบัติงาน ตาม ประเด็นยุทธศาสตร์ วศ. ๒๕๔๙-๒๕๕๔
ปี ๒๕๕๕ – ๒๕๕๖ ไม่ได้จัดทำแผนการจัดการความรู้ วศ. ตามแบบ กพร. วศ. จัดการความรู้ทั่วทั้งองค์กร มี แผนดำเนินงาน KM วศ. และ แผนฯ สำนัก / โครงการ มุ่งเน้นกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ฯ
ปีงบประมาณ |
ประเด็นยุทธศาสตร์ |
องค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการปฏิบัติราชการ |
หน่วยงานรับผิดชอบ |
๒๕๕๔ |
ที่ ๑. เป็นแหล่งอ้างอิงของประเทศด้านการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อการรับรองคุณภาพสินค้าส่งออกและการคุ้มครองผู้บริโภค |
๑. แนวทางในการตรวจสอบเครื่องมือระหว่างการใช้งาน (Intermediate Check) สำหรับงานวิเคราะห์ทดสอบ |
คม ฟว วช |
ที่ ๒. ภาคการผลิตการค้าและการบริการได้รับบริการทาง ว และ ท ที่มีคุณภาพ มาตรฐานเป็นที่ยอมรับในระดับสากล |
๒. การจัดการความรู้ในกระบวนงานด้านข้อกำหนด ISO/IEC 17043 |
บร |
|
ที่ ๓. ผลงานและบริการทาง ว และ ท ใช้ ประโยชน์ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการเพิ่มโอกาสการแข่งขันได้ |
๓. การบริการสารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเชิงรุก |
สท |
|
ที่ ๔. เป็นศูนย์กลางการพัฒนากำลังคนทาง ว และ ท ของประเทศให้มีขีดความสามารถระดับสากล |
๔. จัดการความรู้เพื่อพัฒนาวิทยากรให้เป็นวิทยากรมืออาชีพ |
พศ. |
|
ที่ ๕. องค์กรและบุคลากรเป็นที่เชื่อถือยอมรับในระดับสากลมีการบริหารจัดการแบบมุ่งผลสัมฤทธิ์ และมีธรรมาภิบาล |
๕. การจัดทำวิธีปฏิบัติงานกระบวน งานสนับสนุน (ด้านพัสดุ การเงิน และ สารบรรณ) |
สล. |
|
๒๕๕๓ |
ที่ ๑. เป็นแหล่งอ้างอิงของประเทศด้านการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อการรับรองคุณภาพสินค้าส่งออกฯ |
๑. การจัดการความรู้ด้านการจัดทำความใช้ได้ของการวัด (Validity of Measurements) |
คม ฟว. วช |
ที่ ๒. ภาคการผลิตการค้าและการบริการได้รับบริการทาง ว และ ท ที่มีคุณภาพฯ |
๒. การจัดการความรู้ เพื่อขยายขอบ ข่ายการรับรองความสามารถห้อง ปฏิบัติการตามมาตรฐาน ISO/IEC 17025: 2005 |
บร. |
|
ที่ ๓. ผลงานและบริการทาง ว และ ท ใช้ประโยชน์ตอบสนองความต้องการของลูกค้าฯ |
๓. การจัดการความรู้ในระบบคุณภาพ ISO 9001 : 2008 ขอบข่ายบริการถ่ายทอดเทคโนโลยี |
ทช. |
|
๒๕๕๒ |
ที่ ๓. ผลงานและบริการทาง ว และ ท ใช้ ประโยชน์ตอบสนองความต้องการของลูกค้าฯ |
๑. การสร้างองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีการผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของวิสาหกิจชุมชน |
ทช. |
๒. การจัดการฐานข้อมูลการจัดการความรู้ในสำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
สท. |
||
ที่ ๔. เป็นศูนย์กลางการพัฒนากำลังคนทาง ว และ ท ของประเทศให้มีขีดความสามารถฯ |
๓. การจัดการความรู้เพื่อให้มีระบบการฝึกอบรมเป็นไปตามมาตรฐานสากล |
พศ. |
|
๒๕๕๑ |
ที่ ๒. ภาคการผลิตการค้าและการบริการได้รับบริการทาง ว และ ท ที่มีคุณภาพฯ |
๑. การจัดการความรู้ด้านระบบคุณภาพและการสื่อสารระหว่างผู้ประเมินกับห้องปฏิบัติการ |
บร. |
๒๕๕๐ |
ที่ ๒. ภาคการผลิตการค้าและการบริการได้รับบริการทาง ว และ ท ที่มีคุณภาพฯ |
๑. การจัดการความรู้ด้านการประเมินห้องปฏิบัติการให้เป็นแนวทางเดียวกัน
|
บร. |
ที่ ๓. ผลงานและบริการทาง ว และ ท ใช้ ประโยชน์ตอบสนองความต้องการของลูกค้าในการเพิ่มโอกาสการแข่งขันได้ |
๒. การจัดการความรู้ในกระบวนงานด้านการบริหารจัดการสารสนเทศ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ได้มาตรฐานยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง |
สท. |
|
๒๕๔๙ |
ที่ ๑. เป็นแหล่งอ้างอิงของประเทศด้านการวิเคราะห์ทดสอบเพื่อการรับรองคุณภาพสินค้าส่งออกและการคุ้มครองผู้บริโภค |
๑. การจัดการความรู้ด้านเทคนิคการวิเคราะห์ทดสอบ สอบเทียบที่ทันสมัย และที่เกี่ยวข้องกับกฎระเบียบ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้บริการ
|
คม ฟว วช |