กลุ่ม CoPs
เรื่อง รับ-ส่ง กระชับ บริการประทับใจ
วัตถุประสงค์
- ยกระดับการให้บริการ ณ จุด One Stop Service รวมถึงสร้างจิตบริการ และทัศนคติที่ดีต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่
- พัฒนาการให้บริการรับ-ส่งตัวอย่าง เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้รับบริการ
แผนการดำเนินงาน ปรับปรุงบริการขั้นตอนการรับ-ส่งตัวอย่าง โดยมุ่งเน้นการให้บริการที่มีขั้นตอนกระชับ รวดเร็ว อำนวยความสะดวกต่อผู้รับบริการ และสร้างความประทับใจแก่ผู้รับบริการ ซึ่งมีแผนการดำเนินงานดังนี้
- ปรับปรุงขั้นตอนและอุปกรณ์เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน
- จัดทำและปรับปรุงข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ แก่ผู้รับบริการให้เป็นปัจจุบัน
- บริการด้านข้อมูล และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรับ-ส่งตัวอย่าง
รายละเอียดกิจกรรมที่ได้ดำเนินการ
(ผลการดำเนินงาน วัน/เวลา/สถานที่/ผู้เข้าร่วมกิจกรรม/ความรู้ที่ได้รับ)
1. ปรับปรุงขั้นตอนและอุปกรณ์เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการปฏิบัติงาน
- จัดทำบัตรคิวในการส่งตัวอย่างและจัดทำป้ายชื่อเจ้าหน้าที่ เพื่อ สร้างความสะดวกรวดเร็วในการติดต่อ และเป็นระเบียบ ลดความซ้ำซ้อนในการให้บริการ
- ปรับปรุงการปฏิบัติงานให้รวดเร็ว ไม่ให้เกิดงานค้างในการรับ-ส่งตัวอย่าง หรือการจัดส่งรายงาน เช่น การโทรศัพท์แจ้งลูกค้ามารับรายงาน, กรณีมีการส่งตัวอย่างแบบด่วนพิเศษจะมีการประทับ ตราชั้นความเร็วที่เอกสารเพื่อให้เร่งดำเนินการ
- ทำคู่มือในการติดต่อ/ประสานงานเจ้าหน้าที่ กับสำนัก/โครงการต่างๆ และตารางเวรที่ปรึกษาเพื่อการประสานงาน
2. จัดทำและปรับปรุงข้อมูลเพื่ออำนวยความสะดวกด้านต่างๆ แก่ผู้รับบริการให้เป็นปัจจุบัน อาทิเช่น Flowchart บอร์ด โปสเตอร์ และบัญชีอัตราค่าธรรมเนียมทดสอบ/สอบเทียบ รวมถึงการจัดวางให้สะดวกใช้ประโยชน์ได้ง่าย
3. บริการด้านข้อมูล และให้คำแนะนำเกี่ยวกับการรับ-ส่งตัวอย่าง
- จัดเจ้าหน้าที่ สบ. ปฏิบัติงานด้านหน้าเคาท์เตอร์ เพื่อดูแลลูกค้าใหม่ที่เพิ่งมาใช้บริการ หรือช่วยอำนวยความสะดวกและแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับการยื่นเอกสารและส่งตัวอย่าง โดยมุ่งเน้นการมีจิตบริการที่ดี
- บริการให้ข้อมูล คำแนะนำ ตอบข้อซักถาม เกี่ยวกับการรับ-ส่งตัวอย่าง ทางโทรศัพท์
ประโยชน์ที่ได้รับ (องค์ความรู้ที่ได้ /การนำไปปฏิบัติจริง)
1. สร้างการให้บริการแบบเบ็ดเสร็จ ณ จุด One Stop Service ให้ผู้รับบริการพึงพอใจ เพื่อนำไปสู่ความเป็นเลิศในการให้บริการที่ดี
2. พัฒนาระบบการปฏิบัติงาน และการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และประหยัดเวลา
ผู้รับบริการส่งตัวอย่างทดสอบ/สอบเทียบ
- กรอกใบคำร้อง
- รับบัตรคิว
ขั้นตอนการรับตัวอย่าง
- บันทึกข้อมูลในระบบวิเคราะห์ทดสอบ/สอบเทียบ
- ออกหมายเลขปฏิบัติการ
ส่งใบนำส่งคำร้องพร้อมตัวอย่าง
สำนัก/โครงการ วิเคราะห์ทดสอบตัวอย่าง
ติดตามผลการทดสอบได้จากทาง http://labtracking.dss.go.th/track หรือ ผ่าน QRCode หรือ โทรศัพท์
ขั้นตอนการออกรายงาน
- มารับเอง
- ส่งทาง EMS