KM กรมวิทยาศาสตร์บริการ

รายงานประชุม CoPs กลุ่มเซรามิกสร้างสรรค์

ครั้งที่ 3/2558

วันที่ ๑๑ มีนาคม ๒๕๕๘

เวลา ๑๓.๐๐ - ๑๖.๐๐ น.

 

ความก้าวหน้าการพัฒนาเพื่อสร้างทักษะในการทำงาน

1.การตกแต่งสีโดยใช้แอร์บรัช  (นว.อินทิราฯ)

          - แอร์บรัช ดอกกุหลาบ ดอกลีลาวดี ใช้สีบนเคลือบ

ปัญหาอุปสรรค

- การใช้แอร์บรัชตกแต่งสีบนเคลือบมีปัญหา สีแห้งเร็ว

           - การใช้แอร์บรัชสีบนเคลือบ การพ่นทำให้สีหนาบางไม่เท่ากันสีที่ได้ไม่สม่ำเสมอ        

ข้อเสนอแนะ

          - ควรนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้แก้ไขปัญหาในการทำงาน 

          - ควรใช้ประสบการณ์ให้มาก ต้องมีการฝึกฝนบ่อยๆ

2.ทำแบบพิมพ์ดอกไม้ที่ทำจากปูนปลาสเตอร์   (นว.จุติภาฯ)

- ทำแบบพิมพ์ดอกไม้ (ดอกลีลาวดี)  ฝึกหัดการแต่งแบบพิมพ์ (ก๊อบ)

- เรียนรู้การปั้นอิสระดอกลีลาวดี ด้วยดิน PBB จำนวน 2 ดอก

ปัญหาอุปสรรค

- ทาสบู่แบบพิมพ์น้อยทำให้แบบพิมพ์ติดการดึงออกได้ลำบากมาก

- ต้องเก็บรายละเอียดแบบพิมพ์ส่วนต่างๆให้เรียบร้อย

ข้อเสนอแนะ

- ควรนำหลักการทางวิทยาศาสตร์มาใช้ ในเรื่องของเนื้อดิน

- ควรปรับปรุงคุณภาพงานให้ดีขึ้น

3.การปั้นแป้นหมุน จำนวน  (นว.ศศิธรฯ)

          - ขึ้นรูปแจกัน2 แบบ

ปัญหาอุปสรรค

          - การตกแต่งผลิตภัณฑ์ ที่มีความชื้นมากเกินไปทำให้บิดเบี้ยวเสียรูป

ข้อเสนอแนะ

          - การตกแต่งผลิตภัณฑ์ไม่แห้งยังนิ่มทำให้การตกแต่งเสียศูนย์ได้

          - ให้สังเกต ความหนาบางของผลิตภัณฑ์ในการขึ้นรูป

          - การตกแต่งต้องมีสะพานมือ(ที่ยึดให้มือไม่แกว่ง) ช่วยให้การแต่งได้เรียบไม่เป็นคลื่น

4.การแกะลายฉลุ    (นว.วราลีฯ)

การแกะลายฉลุดอกไม้ (ดอกกุหลาบ)

ปัญหาอุปสรรค

          - การแกะลายฉลุดอกไม้(ดอกกุหลาบ) ทำได้ง่ายกว่าการแกะฉลุลายไทย

ข้อเสนอแนะ

          -การช้อนใบไม่ชัดเจน ใบไม้ข้างล่างต้องมีความหนาใบข้างบนให้บางมีความโค้งต้องทับดอก

          - ดอกไม้ตื้นต้องมีการไล่ระดับความสูงต่ำขึ้นมา

          - เก็บรายละเอียดให้เรียบร้อย

5.การจัดทำคู่มือการเผา และสามารถสอน วรวิทย์ และ นรินทร ให้เผาเตาได้(นว.ฉัตรชัยฯ)

ปัญหาอุปสรรค

          - คู่มือที่ใช้ในการสอนยังไม่เสร็จสมบูรณ์ ได้รูปภาพ กำลังดำเนินการ (จะทำคู่มือให้เสร็จ ภายในเดือน มีนาคม 2558)                     

          -  ใช้คู่มือของการใช้แก๊สมาสอนอธิบายก่อน

          - ผู้เรียนเกิดความสนใจในการฟังทฤษฎี  และภาคปฏิบัติมากขึ้น

ข้อเสนอแนะ

          - ควรทำคู่มือให้ละเอียดเพียงพอสำหรับการใช้งาน โดยแยกการใช้งานของแต่ละเตาให้ชัดเจน

          - คู่มือควรมีการปรับเพื่อให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ของผู้เรียน

          - ควรปรับการทำงานให้ได้ตามแผน

6.การทำแบบพิมพ์สำหรับการขึ้นรูปด้วยจิกเกอร์ (นว.วรวิทย์ฯ)

          - ยังไม่ได้ทำรูปแบบจิกเกอร์   เตรียมทำคู่มือจิกเกอร์ 

ปัญหาอุปสรรค

ข้อเสนอแนะ

          - ควรทำคู่มือให้ละเอียด พร้อมภาพประกอบขั้นตอน

7.สามารถขึ้นรูปด้วยจิกเกอร์ และ เผาเตาได้ (นว.นรินทรฯ)

          - ฟังคำอธิบายจากคุณวรวิทย์ฯขั้นตอนการใช้เครื่องจิกเกอร์ ให้ทำใบมีดจิกเกอร์

ปัญหาอุปสรรค

          - รูปแบบจิกเกอร์ ยังไม่ได้ขึ้นรูปแบบ

ข้อเสนอแนะ

          - ควรทำคู่มือให้ละเอียดสำหรับการเรียนทำจิกเกอร์

          - เผาเตา  ต้องทดลองเผาเตาก่อนเข้าอบรมทุกครั้ง