กลุ่ม CoPs
ศูนย์ทดสอบวัสดุสัมผัสอาหารของอาเซียน กลุ่ม Get it Through
เรื่อง : เจาะสมองพิชิตงานบริการ (วิชาการ)
ครั้งที่ ๒ เมื่อวันที่ ๒ พฤษภาคม ๒๕๕๙ ณ ห้องประชุมชั้น ๔ สท. อาคารหอสมุดวิทยาศาสตร์
จัดการถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่อง “การจัดซื้อ/จัดจ้าง"
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อให้สมาชิกได้แบ่งปันความรู้ และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อนำไปสู่สังคมแห่งการเรียนรู้
๒. เพื่อพัฒนาการให้บริการทดสอบอย่างต่อเนื่อง
๓. มีความเข้าใจลักษณะงานของคนอื่น
สรุปสาระ/ประเด็น
ขั้นตอนการทำจัดซื้อ/จัดจ้าง
โดย นางสาวสว่างจิตต์ กันต์ศักดิ์ นักจัดการงานทั่วไป
๑. ผู้ซื้อ ขอใบเสนอราคา
- หากยอดเงินรวมสุทธิ ตั้งแต่ ๕,๐๐๐ บาทขึ้นไป ให้ผู้ซื้อขอใบเสนอราคา ๒ บริษัทขึ้นไป
๒. จัดทำ PCM
- รายการที่จะจัดซื้อ/จัดจ้าง ต้องตรงกับใบเสนอราคาทั้งหมด หากพิมพ์ผิดให้ผู้ซื้อขีดฆ่าแก้ไขแล้วลงนามกำกับ
- ใบเสนอราคาต้องมีเลขที่ วันที่ กำหนดเวลาส่งของ และห้ามแก้ไขเองในทุกกรณี
- กรณีไม่มีใบเสนอราคาให้ผู้ซื้อแนบเอกสารกำหนดราคามาพร้อม PCM
๓. การจัดซื้อ/จัดจ้าง
- วงเงินไม่เกิน ๕๐,๐๐๐ บาท กลุ่มงานต้องดำเนินการจัดซื้อ/จัดจ้างเอง
- วงเงินเกิน ๕๐,๐๐๐ บาท ให้พัสดุดำเนินการ
๔. การตั้งกรรมการตรวจรับ
- วงเงินไม่เกิน ๑๐,๐๐๐ บาท กรรมการตรวจรับ ๑ คน
- วงเงินเกิน ๑๐,๐๐๐ บาท กรรมการตรวจรับของกลุ่มงาน ๒ คน และของพัสดุ ๑ คน ใส่ชื่อ คุณสมร แก้วโมรา
๕. เสนอพัสดุกองและ ผอ. ลงนามอนุมัติ PCM แล้ว
- ลงบัญชีการใช้งบประมาณใน Excel
- บันทึกการอนุมัติจัดซื้อ/จัดจ้าง ในระบบ Back Office
- บันทึกรายละเอียดการสืบราคา ในระบบ Back Office(สั่งพิมพ์รายงานการสืบราคาสินค้า)
- บันทึกการขออนุมัติและแก้ไขการจัดซื้อ/จัดจ้าง (วศ.๒๒) และใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง (ถ้ามี) อีกครั้ง
- บันทึกผลการขออนุมัติ วศ.๒๒ ในระบบ Back Office
- ตั้งเรื่องเบิกจาก วศ.๒๒ ในระบบ Back Officeแล้วสั่งพิมพ์สลิปการเบิกจ่าย เงินงบประมาณ หรือที่เรียกว่า BGTI
*หมายเหตุ กรณีมีใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง ธุรการจะส่งเอกสารให้พัสดุ ออกเลขที่ใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง
- ส่งคืนผู้ซื้อดำเนินการยืนยันการซื้อ เพื่อแจ้งให้ผู้ขายส่งของตามกำหนดเวลาในใบเสนอราคา หากส่งของไม่ตรงตามกำหนดต้องมีอัตราปรับตามเงื่อนไขการสั่งซื้อ/สั่งจ้าง
๖. ผู้ซื้อรับมอบของและตรวจสอบใบแจ้งหนี้
- การซื้อ ใบสั่งซื้อ ฉบับจริงมอบให้ผู้ขาย คู่ฉบับผู้ซื้อเก็บแนบเรื่อง
- การจ้าง ใบสั่งจ้าง ฉบับจริงผู้ซื้อเก็บแนบเรื่องพร้องติดแสตมป์ คู่ฉบับมอบให้ผู้ขาย
* หมายเหตุ การจัดจ้างให้ติดอาการแสตมป์ ราคา ๑,๐๐๐ ต่อ ๑ บาท (เศษของ ๑ พัน ก็คิดเป็น ๑ บาท เหมือนกัน)
- การลงนามในใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง ให้ผู้ขายลงลายมือชื่อตัวบรรจงพร้อมประทับตรา และลงวันที่หลังวันที่ที่ระบุไว้ในใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง
- ใบแจ้งหนี้ต้องลงวันที่หลังจากวันที่ผู้ขายลงนามรับใบสั่งซื้อ/สั่งจ้าง จากผู้ซื้อ
๗. ใบแจ้งหนี้กรรมการตรวจรับทุกคนลงนาม พร้อมลงวันที่รับ (กรณีวงเงินไม่เกิน ๕,๐๐๐ บาท ส่งพัสดุลงบัญชีได้เลย)
๘. ธุรการ ทำการลงระบบ e-GPให้ตลบ 8 ขั้นตอน (กรณียอดเงินตั้งแต่ ๕,๐๐๐๐ บาทขึ้นไป) ก่อนส่งพัสดุเพื่อลงบัญชี
๙. เสนอพัสดุกอง และ ผอ. ลงนามอนุมัติจ่าย โดยลงนามด้านหลัง ๑.ใบแจ้งหนี้ ๒.ใบส่งของ ๓.ใบกำกับภาษี ตามลำดับ
๑๐. ส่งเบิกจ่ายในระบบ Back Officeดูยอดเงินสุทธิตามใบแจ้งหนี้ (เขียนยอดเงินจ่ายเงินลงในสลิปเบิกจ่าย หรือ BGTI) และส่งงบประมาณได้เลย
ภาพกิจกรรม
![]() |
![]() |
![]() |
![]() |