KM กรมวิทยาศาสตร์บริการ

รายงานการประชุม

คณะทำงานการจัดการความรู้ ทช.

 ครั้งที่ ๑/๒๕๖๐

วันที่ ๒๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๐ เวลา ๑๓.๐๐ – ๑๕.๐๐ น.

ณ ห้องประชุม ๕๐๑ ชั้น ๕ อาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์เฉพาะทาง (SAL)

 

ผู้เข้าร่วมประชุม

๑. นางวรรณา ต.แสงจันทร์                           ๘. นายปัญจ์ยศ มงคลชาติ

๒. นางสาวนงลักษณ์ บรรยงวิมลณัฐ                ๙. นางสาวไพรัตน์ ศรีชัยนาท

๓. นายชัยวัฒน์ ธานีรัตน์                              ๑๐. นางสาวธนวรรณ โรจน์ปิติกุล

๔. นายภาณุพงศ์ หลาบขาว                          ๑๑. นางสาวสุนีย์พร โพธิ์แก้ว

๕. นางอาภาพร สินธุสาร                              ๑๒. นางสาวณฐกันต์ สำเริง

๖. นางจิตต์เรขา ทองมณี                             ๑๓. นางสาวจุติภา บุญวิเศษ

๗. นายสุทธิศักดิ์ กลิ่นแก้วณรงค์

เริ่มประชุมเวลา ๑๓.๐๐ น.

ระเบียบวาระที่ ๑  - องค์ความรู้ที่จำเป็นตามประเด็นยุทธศาสตร์ของ วศ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐

                          - รายงานผลการระดมความคิดเห็น และรวบรวมองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง โดยชุมชนนักปฏิบัติ

                         CoPs กลุ่ม The power of ทช.

                            มีการชี้แจงเรื่ององค์ความรู้ที่จำเป็นตามประเด็นยุทธศาสตร์ของ วศ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐  ให้กลุ่มสมาชิก CoPs รับทราบ โดยประเด็นยุทธศาสตร์ของ วศ. ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. ๒๕๖๐ มีทั้งหมด ๖ ข้อ ดังตาราง

 

ตารางการจำแนกองค์ความรู้ที่จำเป็นต่อการผลักดันตามประเด็นยุทธศาสตร์ของ วศ.

 

ประเด็นยุทธศาสตร์

องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องต่อการปฏิบัติราชการ

ตามประเด็นยุทธศาสตร์

๑. พัฒนาคุณภาพสินค้าและบริการตามมาตรฐานสากล

๑.๑    มาตรฐานสินค้าทั้งในและต่างประเทศ

๑.๒    การดูแลบำรุงรักษาเครื่องมือวิทยาศาสตร์

๑.๓    การพัฒนาวิธีทดสอบ

๑.๔    การใช้สารเคมีอย่างมีประสิทธิภาพ

๑.๕    การวิจัยและพัฒนาคุณภาพสินค้า

๑.๖    การเพิ่มขีดความสามารถของห้องปฏิบัติการตามมาตรฐานสากล

๑.๗    การบริหารลูกค้าสัมพันธ์

๒.เสริมสร้างห้อง ปฏิบัติการของประเทศตามมาตรฐานสากล

๒.๑  การพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ด้านภาษาที่เกี่ยวข้อง

๒.๒  การพัฒนาระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล

๒.๓  การพัฒนากิจกรรมทดสอบความชำนาญ

๓. ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและสร้างรายได้ ให้กับSME และชุมชน

๓.๑  ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีการผลิต

๓.๒  มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน

๓.๓  การวิจัยพัฒนาคุณภาพผลิตภัณฑ์

๓.๔  การเพิ่มมูลค่าการตลาด

๓.๕  กระบวนการถ่ายทอดเทคโนโลยีสู่ชุมชน

๓.๖  การตรวจสอบสินค้าตามมาตรฐาน (มผช. , อย.)

๔. เสริมสร้างขีดความสามารถของบุคลากรในภาคการผลิต

๔.๑  การเป็นวิทยากรมืออาชีพ

๔.๒  การพัฒนาองค์ความรู้และสื่อการสอนในหลักสูตรที่ตรงกับสายอาชีพ

๔.๓  การพัฒนาระบบคุณภาพการฝึกอบรมตามมาตรฐานสากล

๔.๔  การพัฒนาความสามารถบุคลากรตามมาตรฐานสากล

๕.  พัฒนาให้เป็นศูนย์สารสนเทศเฉพาะทางด้านวิทยาศาสตร์และ เทคโนโลยีของประเทศในรูปแบบดิจิทัล

๕.๑  การผลิตสารสนเทศให้อยู่ในรูปดิจิทัล

๕.๒  การทำฐานข้อมูลและเว็บไซต์ด้าน วทน.

๕.๓  การพัฒนาเครือข่ายด้านดิจิทัลกับหน่วยงานภายนอก

๕.๔  การพัฒนาระบบบริการออนไลน์

๖. บริหารจัดการองค์กรตามหลักธรรมาภิบาล

๖.๑  การพัฒนาความสามารถบุคลากรด้าน IT

๖.๒  ความรู้ด้านกฎหมาย จริยธรรม คุณธรรม ในการปฏิบัติราชการ

๖.๓  การบริหารจัดการงานการเงินและการคลัง

๖.๔  การพัฒนาระบบบริการลูกค้าแบบครบวงจร

 

โดยคณะทำงานการจัดการความรู้ (KM) ของ ทช. ต้องเลือกประเด็นยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับ ทช. ๑ ข้อ พร้อมใช้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องมาจัดการอย่างน้อย ๑ เรื่อง เพื่อเป็นแนวทางในการทำกิจกรรมแลกเปลี่ยนความรู้ร่วมกัน หลังจากนั้นคณะทำงานการจัดการความรู้ (KM) ของ ทช. ได้มีข้อสรุปร่วมกัน คือ

 ๑. ประเด็นยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับ ทช. คือ ข้อ ๓. ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนและสร้างรายได้

      ให้กับSME และชุมชน

 ๒. องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้อง คือ ข้อ ๓.๔ การเพิ่มมูลค่าการตลาด

เนื่องจากการถ่ายทอดความรู้แก่ผู้ประกอบของ ทช. มักเน้นกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อสร้างและพัฒนาผลิตภัณฑ์ แต่ยังขาดองค์ความรู้ด้านการ เพิ่มมูลค่าการตลาด ซึ่งเป็นองค์ความรู้ที่มีประโยชน์สามารถเพิ่มมูลค่าของผลิตภัณฑ์ที่คิดค้นขึ้นมาได้ ทั้งนี้ชื่อกลุ่มการจัดการความรู้ของ ทช. คือ The Power of ทช.

มติที่ประชุม รับทราบ

ระเบียบวาระที่ ๒ อื่นๆ

                         ไม่มี

มติที่ประชุม รับทราบ

เลิกประชุม ๑๕.๐๐ น.

                                                                                        นางสาวไพรัตน์ ศรีชัยนาท ผู้จดรายงานการประชุม                                                                                             นางวรรณา ต.แสงจันทร์    ผู้ตรวจรายงานการประชุม                                                                                     

รูปภาพการประชุมครั้งที่ ๑/๒๕๖๐


       

...........................................................