KM กรมวิทยาศาสตร์บริการ

รายงานกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ ทช.

ครั้งที่ ๒/๒๕๖๐

วันที่ ๕ เมษายน ๒๕๖๐ เวลา ๑๔.๐๐ – ๑๕.๔๕ น.

ณ ห้องประชุม ๓๑๒ ชั้น ๓ อาคารสถานศึกษาเคมีปฏิบัติ

 

ผู้เข้าร่วมกิจกรรม

๑. นางวรรณา ต.แสงจันทร์                            ๑๖. นางสาวเสาวลักษณ์ ภิมอญ

๒. นางสาวศศิธร พละบุญ                              ๑๗. นางสาวทิพรัตน์ ตินะโส

๓. นายฉัตรชัย บาลศรี                                  ๑๘. นางสาววราพร เพี้ยนสุวรรณ

๔. นางสาวไพรัตน์  ศรีชัยนาท                        ๑๙. นายภาณุพงศ์ หลาบขาว

๕. นายนรินทร ทองศรี                                 ๒๐. นางสาวภัทธิญา สุวรรณสนธิ์

๖. นายวรวิทย์ เคนหงส์                                 ๒๑. นายศิวนันท์ ศรีสุริยะวงศ์

๗. นางสาวฤทัยรัตน์ แก้วดี                             ๒๒. นางสาวชนิดาภา สระมัจฉา

๘. นางสาวศิริลักษณ์ สุรินทร์                          ๒๓. นางสาวอรุณ อุ่นวงศ์

๙. นางสาวธนวรรณ โรจน์ปิติกุล                      ๒๔. นางสุพรรณ แก้วสุข

๑๐. นางสาวประวิณา สีมาทรัพย์                     ๒๕. นางสาวภัทรีสา ฝันเชียร

๑๑. นางสาวจารุวรรณ แตงเที่ยง                     ๒๖. นางสาวโสรญา อินทรเกษตร

๑๒. นายธวัชชัย เก่งการช่าง                           ๒๗. นางสาวปริชญา พิริยางกูร

๑๓. นางสาวนงลักษณ์ บรรยงวิมลณัฐ               ๒๘. นางสาวลูกน้ำ สุขอินทร์

๑๔. นางสาวปริยากร มิตรชอบ                       ๒๙. นางสาวลภัสดา จรัสพุฒิวงศ์

๑๕. นายสุพะไชย์ จินดาวุฒิกุล                        ๓๐.นางสาวปัทมาพร จิตปรีดา

 

สรุป/สาระประเด็น๑. ผทช. กล่าวเปิดกิจกรรมการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์        

                       (e-commerce)

                        ผทช. ได้กล่าวถึงการทำ KM เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์(e-commerce) เป็นเรื่องที่เป็นประโยชน์ จึงอยากให้แต่ละกลุ่มงานส่งตัวแทนมา 1 คน เพื่อไว้คุยงาน KM และเรียนรู้เรื่องพื้นฐานการตลาดออนไลน์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้เข้าใจ และนำไปถ่ายทอดได้

                      ๒. การแลกเปลี่ยนความรู้เรื่อง ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับการตลาดออนไลน์(e-commerce)

                        โดยนางสาวพรรษชล รัตนปาณีตำแหน่งนักวิทยาศาสตร์ปฏิบัติการ สำนักหอสมุดและศูนย์สารสนเทศวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เป็นวิทยากรในการแลกเปลี่ยนความรู้

                       นางสาวพรรษชลได้กล่าวถึงข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์(e-commerce)คือ

                       1. ใช้ต้นทุนน้อยกว่าเปิดร้านจริง            4. เพิ่มช่องทางในการขายสินค้า

                       2. กลุ่มลูกค้ามีจำนวนมาก                  5. ใช้เวลาไม่มากทำเป็นอาชีพเสริมได้

                       3. เปิดร้านค้าได้ทุกเวลา

                       สะดวก สบาย ประหยัด สินค้าหลากหลาย

                        ประเภทของร้านค้าออนไลน์ แบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ร้านค้าขายสินค้าแบบสั่งซื้อ หรือที่เรียกกันว่า    Pre Orderและขายของออนไลน์แบบมีสินค้าสำหรับส่งทันที โดยสิ่งที่ควรมีก่อนเปิดร้านออนไลน์ คือ

-          ชื่อร้าน จำง่าย แปลก ไม่ซ้ำใคร

-          สินค้าที่ชอบ สินค้าที่เรารู้จัก เป็นที่นิยมของลูกค้า

-          เงินทุน ค่าสินค้าที่จะส่งมาชายหรือจะลงแค่ภาพ ค่าโฆษณา

-          จุดยืนของร้าน จะขายส่งหรือขายปลีก

-          ช่องทางการจำหน่ายทำเว็บไซต์ขายของ facebook line

-          ช่องทางการชำระเงิน

-          วิธีการจัดส่งสินค้า ส่งทางไปรษณีย์หรือส่งด้วยตัวเอง

-          การประชาสัมพันธ์สินค้าอย่างต่อเนื่อง

                          ช่องทางต่างๆในการขายของออนไลน์ มีทั้งfacebook line Instagram เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ เช่น  Lnwshop, weloveshopping, Talad.com อื่นๆ

                          นอกจากนี้นางสาวพรรษชลได้กล่าวถึงเหตุผลที่ทำไมต้องใช้ social network ในการทำการตลาดออนไลน์ ยกตัวอย่างผู้ให้บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป และกล่าวถึงข้อดีข้อเสียของการทำการตลาดออนไลน์ ทั้งเปิดโอกาสให้ผู้เข้าร่วมรับฟังตั้งคำถาม และแลกเปลี่ยนความคิดเห็น     

                                                                                               

 

รูปภาพกิจกรรมครั้งที่ ๒/๒๕๖๐

     

 

       

 

.............................................................