กลุ่ม CoPs
เลขที่ วศ.ชป.๐๗/๒๕๖๑
ชื่อชุมชนนักปฏิบัติ ALL FOR ONE – ONE FOR ALL
สำนัก/กอง ความสามารถห้องปฏิบัติการและรับรองผลิตภัณฑ์ หมายเลข CoPs ……………………………..
ชื่อเรื่องที่ดำเนินการ Money Transfer เอ้อเหอ ง่ายจัง
รายชื่อและบทบาทหน้าที่ของสมาชิก
๑. นางวรรณี |
อู่ไพบูรณ์ |
หัวหน้ากลุ่ม |
|
|
๒. นางเยาวลักษณ์ |
ชินชูศักดิ์ |
|
๑๐. นางสาวกิ่งแก้ว |
เชื้อบุญมา |
๓. นางสาวจิราวรรณ |
หาญวัฒนกุล |
|
๑๑. นางสาวธันยรัตน์ |
ภิญโญ |
๔. นางสาวสุกัลยา |
พลเดช |
|
๑๒. นางสาวจุฑารัตน์ |
ไตรสูงเนิน |
๕. นางสาวสุประวีณ์ |
วงศ์สุโชโต |
|
๑๓. นางสาวพรยุพิน |
จิตจักร์ |
๖. นางสาวกฤชพร |
คุณรักษา |
|
๑๔. นางสาวศาสตราพร |
เกษมวิชญ์ |
๗. นางสาวจีระภา |
สงรักษา |
|
๑๕. นายณัฐวุฒิ |
โรมศรี |
๘. นางสาวรติรส |
ศรีสกุล |
|
๑๖.นางสาวปิยาภรณ์ |
อินทญาติ |
๙. นางสาวประพิมพรรณ |
จิตเที่ยง |
|
๑๗. นางสาวกมลชนก |
ตาละซอน |
จำนวน ๑๗ คน
ผู้ประสานงานชื่อ นางสาวจิราวรรณ นามสกุล หาญวัฒนกุล
โทรศัพท์ติดต่อ ๐๒-๒๐๑-๗๑๑๓ อีเมล This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
ปัญหาและที่มาของ CoPs
เนื่องด้วยการดำเนินงานของ ชน. จะปฏิบัติตามมาตรฐาน ISO/IEC 17043 จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามระบบคุณภาพ และรักษาสถานภาพการเป็นสมาชิกจากหน่วยงานที่ตรวจประเมิน โดย ชน. ได้ขอการรับรองจากหน่วยงาน TAF (Taiwan Accreditation Foundation) ประเทศไต้หวัน ซึ่งเป็นหน่วยงานต่างประเทศ เป็นผลทำให้ขั้นตอนการจ้างตรวจประเมินและการเสียค่าธรรมเนียมสมาชิกรายปีมีความยุ่งยาก จำเป็นต้องทำการจ้างด้วยวิธีพิเศษตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ (แก้ไขจากฉบับเดิม พ.ศ. ๒๕๓๕) สำหรับการโอนเงินต่างประเทศ กำหนดให้จ่ายหรือโอนเงินด้วยวิธีดราฟต์
จากประเด็นการโอนเงินไปต่างประเทศด้วยวิธีดราฟต์ พบว่า เป็นวิธีที่ล้าสมัย เกิดความล่าช้า มีโอกาสสูญหายได้ง่าย โดยเฉพาะกรณีที่ผู้รับไม่เข้าใจในการใช้ดราฟต์และไม่ไปขึ้นเงิน ปัญหาเหล่านี้ ชน. ได้เล็งเห็นและนำมาวิเคราะห์ และปรับปรุงให้เข้ากับการทำงานด้านพัสดุ ๔.๐ จึงมีแนวคิดที่จะชำระหรือโอนเงินในรูปแบบ Money transfer ด้วยวิธี Swift code เนื่องจาก มีความสะดวก รวดเร็ว สามารถติดตามสถานะได้ ลดการสูญหาย และในปัจจุบันมีหลายหน่วยงานได้กำหนดให้ใช้รูปแบบนี้ เป็นผลทำให้ ชน.ทำการศึกษาและเรียนรู้ระเบียบราชการต่างๆ เพื่อให้สามารถชำระเงินได้โดยไม่ผิดระเบียบฯ ที่กำหนดไว้ ซึ่งพบว่าสามารถทำได้โดยการขออนุมัติจากกรมบัญชีกลางเป็นรายปี
วัตถุประสงค์
๑.ผู้ปฏิบัติงานมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ถ่ายทอดความรู้และสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องในเรื่องการโอนเงินไปต่างประเทศให้เป็นไปตามระเบียบราชการ
๒.เสริมสร้างพัฒนาความรู้แก่ผู้ปฏิบัติงานและสามารถนำความรู้ที่ได้มาใช้ประโยชน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๓.มีการแบ่งปันความรู้และสามารถเป็นที่ปรึกษาให้กับหน่วยงานอื่น ๆ ได้
แผนการดำเนินงาน
ลำดับ |
กิจกรรมการจัดการความรู้ |
ระยะเวลา |
กลุ่มเป้าหมาย |
ผู้รับผิดชอบ |
---|---|---|---|---|
๑ |
การบ่งชี้ความรู้ มีการประชุม เพื่อระดมความคิดเห็น - ตั้งประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นเรื่องการโอนเงินต่างประเทศ - ขั้นตอนการดำเนินงาน |
๑ เดือน ต.ค.๖๐
|
-บุคลากร ชน.๑, ๒
|
หัวหน้ากลุ่ม และคณะทำงาน KM |
๒ |
การสร้างและแสวงหาความรู้ - ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบฯ การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ - Money transfer ด้วยวิธี SWIFT CODE |
๒ เดือน พ.ย. - ธ.ค.๖๐ |
-บุคลากร ชน.๑, ๒
|
หัวหน้ากลุ่ม และคณะทำงาน KM |
๓ |
การเรียนรู้ผ่าน Story Telling - การเล่าถึงขั้นตอนการขออนุญาตโอนเงินด้วยวิธีพิเศษ - การเล่าประสบการณ์แลกเปลี่ยนความรู้จากผู้ที่เคยใช้ Money transfer ด้วยวิธี SWIFT CODE |
๒ เดือน ม.ค. - ก.พ.๖๑ |
-บุคลากร ชน.๑, ๒ |
หัวหน้ากลุ่ม และคณะทำงาน KM |
๔ |
การเรียนรู้จากตัวอย่างจริง - ขั้นตอนการดำเนินการจัดจ้างตรวจประเมินระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17043:2010/ จ่ายค่าสมาชิกจากผู้ตรวจประเมินต่างประเทศ (TAF) |
๓ เดือน มี.ค. - พ.ค.๖๑
|
-บุคลากร ชน.๑, ๒
|
หัวหน้ากลุ่ม และคณะทำงาน KM |
๕ |
การเรียนรู้ - บุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบในการโอนเงินให้กับต่างประเทศ การโอนเงินผ่านระบบ SWIFT CODE และสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้ |
๔ เดือน มิ.ย. - ก.ย.๖๑
|
-บุคลากร ชน.๑, ๒
|
หัวหน้ากลุ่ม และคณะทำงาน KM |
รายละเอียดกิจกรรมที่ได้ดำเนินการ
(ผลการดำเนินงาน วัน/เวลา/สถานที่/ผู้เข้าร่วมกิจกรรม/ความรู้ที่ได้รับ/ภาพกิจกรรม)
จากการดำเนินการกิจกรรมการจัดการความรู้ ผลการดำเนินงานมีรายละเอียดของกิจกรรม ดังนี้
๑.การบ่งชี้ความรู้ (ต.ค. ๖๐)
มีการประชุม เพื่อระดมความคิดเห็นจากปัญหาที่พบในขั้นตอนการชำระค่าธรรมเนียมสมาชิกและการจ่ายเงินค่าตรวจประเมินจากหน่วยงานต่างประเทศ คือ
๑. ต้องมีการขออนุญาตดำเนินการโอนเงินให้กับหน่วยงานต่างประเทศด้วยวิธีพิเศษ
๒. วิธีการโอนเงินแบบปกติกำหนดให้ใช้ดราฟต์ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการที่ยุ่งยาก มีโอกาสสูญหายได้ง่าย ปัจจุบันจึงไม่เป็นที่นิยม
๓. ผู้ที่ทราบถึงขั้นตอนและกระบวนการโอนเงินให้กับต่างประเทศมีจำนวนน้อย เนื่องจากมีการดำเนินการปีละครั้ง จึงทำให้การทำงานไม่คล่อง เสียเวลา และจดจำขั้นตอนและกระบวนการไม่ได้
ขั้นตอนการดำเนินงาน
- ศึกษากฎระเบียบการจ่ายเงินของทางราชการและขออนุญาตจากกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง
- ศึกษาขั้นตอนการโอนเงินด้วยวิธีพิเศษ
- จัดทำขั้นตอนการดำเนินงานเป็นเอกสารเพื่อใช้เป็นคู่มือการดำเนินการจ่ายเงินและเพื่อเผยแพร่ความรู้และบันทึกลงใน website KM
๒.การสร้างและแสวงหาความรู้ (พ.ย. - ธ.ค. ๖๐)
๒.๑ ศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ. ๒๕๖๐ ในเรื่องการโอนเงินต่างประเทศ
กระบวนการซื้อหรือจ้าง
การจัดทําร่างขอบเขตของงานหรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของการพัสดุ
ให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐแต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ๑ คณะ หรือจะให้เจ้าหน้าที่หรือบุคคลใดบุคคลหนึ่งรับผิดชอบในการจัดทําร่างขอบเขตของงานหรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของการพัสดุที่จะซื้อหรือจ้าง รวมทั้งกําหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอด้วย
รายงานขอซื้อหรือขอจ้าง
ให้เจ้าหน้าที่จัดทํารายงานขอซื้อหรือขอจ้างเสนอหัวหน้าหน่วยงานของรัฐเพื่อขอความเห็นชอบ โดยเสนอผ่านหัวหน้าเจ้าหน้าที่ ตามรายการดังต่อไปนี้
(๑) เหตุผลและความจําเป็นที่ต้องซื้อหรือจ้าง
(๒) ขอบเขตของงานหรือรายละเอียดคุณลักษณะเฉพาะของพัสดุที่จะซื้อหรือจ้าง
(๓) ราคากลางของพัสดุที่จะซื้อหรือจ้าง
(๔) วงเงินที่จะซื้อหรือจ้าง โดยให้ระบุวงเงินงบประมาณ
(๕) กําหนดเวลาที่ต้องการใช้พัสดุนั้นหรือให้งานนั้นแล้วเสร็จ
(๖) วิธีที่จะซื้อหรือจ้างและเหตุผลที่ต้องซื้อหรือจ้างโดยวิธีนั้น
(๗) หลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ
(๘) ข้อเสนออื่น ๆ เช่น การขออนุมัติแต่งตั้งคณะกรรมการต่าง ๆ ที่จําเป็นในการซื้อหรือจ้าง
คณะกรรมการซื้อหรือจ้าง
ในการดําเนินการซื้อหรือจ้างแต่ละครั้ง ให้หัวหน้าหน่วยงานของรัฐแต่งตั้งคณะกรรมการซื้อหรือจ้างขึ้น พร้อมกับกําหนดระยะเวลาในการพิจารณาของคณะกรรมการ ซึ่งแต่ละคณะประกอบด้วย ประธานกรรมการ ๑ คน และกรรมการอย่างน้อย ๒ คน ซึ่งแต่งตั้งจากข้าราชการ ลูกจ้างประจํา พนักงานราชการ พนักงานมหาวิทยาลัย พนักงานของรัฐ หรือพนักงานของหน่วยงานของรัฐที่เรียกชื่ออย่างอื่น โดยให้คํานึงถึงลักษณะหน้าที่และความรับผิดชอบของผู้ที่ได้รับแต่งตั้งเป็นสําคัญ
วิธีการซื้อหรือจ้าง สามารถทำได้ ๓ วิธี ดังนี้
(๑) วิธีประกาศเชิญชวนทั่วไป เช่น วิธีตลาดอิเล็กทรอนิกส์ วิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ และวิธีสอบราคา
(๒) วิธีคัดเลือก โดยจัดทําหนังสือเชิญชวนผู้ประกอบการให้เข้ายื่นข้อเสนอ เมื่อถึงกําหนดให้รับซองข้อเสนอ คณะกรรมการดําเนินการเปิดซองข้อเสนอ และตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่าง ๆ ของผู้ยื่นข้อเสนอทุกราย แล้วให้กรรมการทุกคนลงลายมือชื่อกํากับไว้ในเอกสารประกอบการเสนอราคาของผู้ยื่นข้อเสนอทุกแผ่น และดําเนินการพิจารณาคัดเลือกผู้ชนะการซื้อหรือจ้างหรือผู้ได้รับการคัดเลือกของคณะกรรมการ
(๓) วิธีเฉพาะเจาะจง ให้คณะกรรมการจัดทําหนังสือเชิญชวนผู้ประกอบการที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขที่หน่วยงานของรัฐกําหนดรายใดรายหนึ่งให้เข้ายื่นข้อเสนอหรือให้เข้ามาเจรจาต่อรองราคา และจัดทํารายงานผลการพิจารณา
การจ่ายเงินตามแบบธรรมเนียมการค้าระหว่างประเทศ โดยเปิดเลตเตอร์ออฟเครดิต หรือโดยวิธีใช้ดราฟต์กรณีที่วงเงินไม่เกิน ๕๐๐,๐๐๐ บาท หรือการจ่ายเงินตามความก้าวหน้าในการสั่งซื้อพัสดุ ให้กระทําได้โดยไม่ถือว่าเป็นการจ่ายเงินล่วงหน้า
๒.๒ ข้อมูลเกี่ยวกับ SWIFT CODE
การโอนเงินระหว่างประเทศนั้นสามารถทำได้หลายวิธีการ ขึ้นอยู่กับจุดประสงค์ของผู้โอน และขึ้นอยู่กับจำนวนเงิน เช่น bank transfer/ paypal/ draft/ western unionเป็นต้น แต่มีอีกวิธีที่น่าสนใจคือ Wire transfer คือการโอนเงินไปต่างประเทศโดยใช้ SWIFT CODE ซึ่งมีรายละเอียดข้อมูลที่ต้องใช้ในการโอนเงินดังนี้
- ชื่อบัญชี เลขที่บัญชี และที่อยู่ของผู้รับเงินในต่างประเทศ
- ชื่อและที่อยู่ของธนาคารซึ่งผู้รับเงินมีบัญชีอยู่
- SWIFT Address ของธนาคารซึ่งผู้รับเงินมีบัญชีอยู่ ซึ่งรหัสจะแตกต่างกันไปตามแต่ละธนาคาร
- เอกสารประกอบ
สำหรับคนไทย - เอกสารแสดงวัตถุประสงค์ของการโอนเงิน
สำหรับคนต่างชาติ - เอกสารแสดงที่มาของรายได้
๓. การเรียนรู้ผ่าน Story Telling (ม.ค. - ก.พ. ๖๑)
การเล่าประสบการณ์แลกเปลี่ยนความรู้จากผู้ที่เคยโอนเงินให้กับต่างประเทศผ่านระบบ SWIFT CODEซึ่งหน่วยงานที่มีความเกี่ยวข้องที่จำเป็นต้องทำเรื่องขออนุญาตจากกรมบัญชีกลาง คือ
- กลุ่มทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการ (ชน.) เรื่องการจ่ายเงินค่าธรรมเนียมและค่าสมาชิกจาก TAF
- สำนักบริหารและรับรองห้องปฏิบัติการ (บร.) เรื่องการจ่ายค่าธรรมเนียม
- กลุ่มสอบเทียบเครื่องมือ (สค.) และกองผลิตภัณฑ์อาหารและวัสดุสัมผัสอาหาร (อว.) เรื่องการทดสอบความชำนาญห้องปฏิบัติการกับต่างประเทศ และ Asia Pacific Metrology Programme (APMP)
รูปที่ ๑ การบอกเล่าประสบการณ์ผ่าน Story Telling
๔. การเรียนรู้จากตัวอย่างจริง (มี.ค. - พ.ค. ๖๑)
ขั้นตอนการดำเนินการจัดจ้างตรวจประเมินระบบคุณภาพตามมาตรฐาน ISO/IEC 17043: 2010/ จ่ายค่าสมาชิกให้ผู้ตรวจประเมินต่างประเทศ (TAF)
ขั้นตอนการดำเนินการ |
หน่วยงานภายใน วศ. |
หน่วยงานภายนอก วศ. |
|||
---|---|---|---|---|---|
ชน. |
พด. |
งป. |
TAF |
ธนาคาร |
|
1. ขอใบเสนอราคาจัดจ้างตรวจประเมินจาก TAF |
/ |
|
|
|
|
2. ออกใบเสนอราคาการจัดจ้างตรวจประเมิน/ จ่ายค่า สมาชิก |
|
|
|
/ |
|
3. จัดทำบันทึกขออนุมัติค่าใช้จ่ายในการจัดจ้างและแต่งตั้งคณะกรรมการจัดจ้างและตรวจรับโดยวิธีพิเศษ/ จ่ายค่าสมาชิก |
|
/ |
|
|
|
4. ดำเนินการจัดทำเอกสารจัดจ้าง/ จ่ายค่าสมาชิก และสัญญายืมเงิน |
/ |
|
|
|
|
5. จัดทำบันทึกขออนุมัติจัดจ้างการตรวจประเมินโดยวิธีพิเศษ/ จ่ายค่าสมาชิก |
|
/ |
|
|
|
6. นำเอกสารใบสั่งจ้างสลักหลังตราสาร |
/ |
|
|
|
|
7. TAFออกใบแจ้งหนี้ |
|
|
|
/ |
|
8. กรรมการตรวจรับ |
/ |
|
|
|
|
9. ชำระเงินค่าจ้างตรวจประเมินผ่านธนาคาร โดยวิธี SWIFT CODE |
|
|
|
|
/ |
10. จัดทำรายงานตรวจรับการจัดจ้างการตรวจติดตามฯ โดยวิธีพิเศษ |
|
/ |
|
|
|
11. จัดทำเอกสารส่งเบิก (แบบเบิกเงินสด, BGT) |
|
|
/ |
|
|
๕. การเรียนรู้ (มิ.ย. - ก.ย. ๖๑)
บุคลากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับกฎระเบียบในการโอนเงินให้กับต่างประเทศ การโอนเงินผ่านระบบ SWIFT CODE และสามารถนำไปปฏิบัติจริงได้
องค์ความรู้ที่ได้
๑. ทราบถึงกฎระเบียบของราชการในการชำระเงินให้หน่วยงานต่างประเทศ
๒. ได้เรียนรู้ขั้นตอน
กระบวนการการชำระเงิน
๓. สามารถเผยแพร่และถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้ที่สนใจและสามารถนำไปใช้งานได้จริง
การนำไปใช้ประโยชน์
๑. เป็นแนวทางปฏิบัติสำหรับการโอนเงินให้กับหน่วยงานต่างประเทศ
๒. สามารถพัฒนาองค์ความรู้ในการชำระเงินได้อย่างรวดเร็วและเป็นระบบมากขึ้น
๓. เป็นการสร้างนวัตกรรมในการชำระเงินให้สอดคล้องกับยุค Thailand ๔.๐
๔. สามารถเผยแพร่ความรู้การชำระเงินให้หน่วยงานต่างประเทศ และหน่วยงานอื่นที่มีการติดต่อนำไปใช้ได้จริง
๕. สามารถปรับตัวให้รู้เท่าทันระเบียบการพัสดุ ๔.๐